AUN จัดประชุมวิชาการ

วันที่ 24-25 พฤษภาคม 2012 ได้มีการจัดประชุมวิชาการของ AUNครั้งที่ 18  ขึ้นที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ในหัวข้อ(18th Kyoto University International Symposium: Partnering Asian Academics toward Human Security Development (as AUN-KU Symposium 2012) รองผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ JSPS ได้เข้าร่วมงานนี้ มีนักวิจัยเข้าร่วมประชุมเป็นจำนวน 50 คน

เมื่อเดือนมีนาคม 2011 ที่ผ่านมาได้มีการจัด Workshop ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ในหัวข้อ「AUN-Kyoto University Workshop on Building Academic Partnership Through Collaboration and Exchange」 AUN ได้จัดงานนี้ขึ้นเป็นครั้งที่ 2  ครั้งที่แล้วจัดภายใต้ 4 หัวข้อเรื่องเกี่ยวกับโรคติดต่อและสุขภาพ การป้องกันภัยจากธรรมชาติ  พลังงานและสิ่งแวดล้อม  อาหารและน้ำ  เพื่อให้มนุษย์ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยจากผลงานวิจัยดังกล่าว

ดร. ชลทิศ ธีระฐิติ รองผู้อำนวยการ  AUN  ดร. นิชิซากะ โนโบะรุ กรรมการและรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกียวโต พร้อมทั้ง ดร. ภิรมย์  กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวเปิดงาน  Prof. Dr. Ramaswamy Sudarshan , United Nations Development Programme(UNDP)และ ดร. ยาซุยูคิ โคโนะ จากมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้กล่าวบรรยายตามลำดับ

Prof. Dr. Ramaswamy ได้บรรยายเรื่อง “Human Security Development in ASEAN”โดยได้ให้คำจำกัดความของหัวข้อเรื่องนี้ พร้อมเล่าถึงประวัติ Dr. Amartya Sen ผู้ริเริ่มแนวคิดและทฤษฎีเรื่องทางเลือกทางสังคมและความเสมอภาคซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ดร. โคโนะ ได้บรรยายเกี่ยวกับเรื่อง“Human Security Development Research: Aims, Implications and Research Programs of Kyoto University”กล่าวถึงการพัฒนาความปลอดภัยของมนุษย์ผ่านผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยเกียวโต

ไม่ว่าเป็นหัวข้อเรื่อง โรคติดต่อ การป้องกันภัยจากธรรมชาติ อาหารและน้ำ  พลังงานและสิ่งแวดล้อม  และหัวข้อย่อยที่เกี่ยวข้อง 5-6 เรื่อง จากผลงานวิจัย  แต่หัวข้อหลักๆดังที่กล่าวมา  4 ข้อ

มหาวิทยาลัยเกียวโต  ได้ร่วมกับทาง AUN  วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านความปลอดภัยและความมั่นคง สำหรับการเตรียมการเพื่อก้าวไปสู่(Re- Inventing Japan Project)

これDSC02560

ป้ายหัวข้อของงาน

これDSC02574

ด้านหน้าซ้ายสุด ดร. ชลทิศ , Prof. Ramaswamy, ดร. นิชิซากะ , ดร. โคโนะ