นิทรรศการ แอนตาร์กติก โลกเก่าสู่การค้นพบใหม่

วันอังคารที่ 13 มีนาคม 2012  รองผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ JSPS ได้ร่วมงานเปิดนิทรรศการ แอนตาร์กติก โลกเก่าสู่การค้นพบใหม่「Discover Antarctic」 งานจัดที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา อพวช. คลองห้า ปทุมธานี

งานนี้ได้รับความร่วมมือจากสถาบันวิจัยขั้วโลกแห่งชาติ (National Institute of Polar Research; NiPR)และคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โดยในการสำรวจครั้งที่ 46 ในปี 2004 ได้ส่ง ผศ.ดร. วรณพ วิยกาญจน์ อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมเข้าสำรวจแอนตาร์กติกด้วย และในการสำรวจครั้งที่ 51 ปี 2009 ได้ส่ง รศ.ดร. สุชนา ชวนิชย์ อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ร่วมเข้าทำการสำรวจร่วมกับสถาบันวิจัยขั้วโลกแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ทั้งสองท่านได้ร่วมสำรวจและวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารของปลาทะเล และผลกระทบของสภาพภูมิอากาศต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต

พิธีเปิดงานนิทรรศการ ได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการสถาบันวิจัยขั้วโลกแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น คุณ ชิราอิชิ คาซึยูกิ กล่าวเปิดงาน พร้อมกันนี้มีคุณ วาตานาเบะ เคนทาโระ  หัวหน้าฝ่ายแผนงานต่างประเทศ และ ดร. อุชิโอะ ชูกิมาร่วมงานนี้ ทางฝ่ายไทยมีนักวิจัย 2 ท่านจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และนายมานพ อิสสะรีย์ รองผู้อำนวยการ อพวช.ร่วมกล่าวเปิดงาน

DSC02294