ดร.ฮาเนดะ มาซาชิ ผู้อำนวยการจาก Institute for Advanced Studies on Asia at the University of Tokyo มาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพ

 

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม 2011 ดร.ฮาเนดะ มาซาชิ ผู้อำนวยการจาก Institute for Advanced Studies on Asia at the University of Tokyo มาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพ

ผู้อำนวยการดร.ฮาเนดะมีภารกิจมาเข้าร่วมประชุมในส่วนของกลุ่มงานวิจัยที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทาง Institute of Industrial Science ,the University of Tokyo ได้มาเปิดสำนักงานสาขาไว้ จุดประสงค์ที่มาเยือนในครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในฐานะนักวิจัยกับผู้อำนวยการ JSPS  แต่เนื่องจากผู้อำนวยการยังไม่กลับมาจากญี่ปุ่น รองผู้อำนวยการจึงให้การต้อนรับแทน

Institute for Advanced Studies on Asia at the University of Tokyo ถือได้ว่าเป็นสถาบันที่ก่อตั้งขึ้นมุ่งเน้นเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยซึ่งมีประวัติอันยาวนาน  ต่อมาขอบข่ายงานวิจัยได้ขยายครอบคลุมเอเชียทั้งหมด ปัจจุบันรวมถึงประเทศไทยซึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีนักวิจัยที่เชี่ยวชาญทำงานวิจัยอยู่ด้วยเหตุนี้  กรุงเทพ ถือได้ว่าเป็นที่ตั้งสำคัญในการวิจัยของมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น จึงได้มาเยื่ยมชมพร้อมเก็บข้อมูลในครั้งนี้

เรียกได้ว่าในกรุงเทพมีทั้งมหาวิทยาลัย และสถาบันการวิจัยที่มาจากประเทศญี่ปุ่นกว่า 10 แห่งที่เปิดสำนักงานอยู่ในไทย เมื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าของสถาบันแต่ละแห่งตามประสบการณ์ที่ได้พบมามีประสิทธิภาพแตกต่างกันออกไป เช่น  อังกฤษ ฝรั่งเศส

ในฐานะผู้อำนวยการ ดร.ฮาเนดะ คาดหวังว่าความสัมพันธ์ของแต่ละสถาบันรวมไปถึงสถาบันวิจัยต่างๆในญี่ปุ่น และนักวิจัยที่ได้มาทำการวิจัยในไทยจะมีความร่วมมือในด้านการศึกษาค้นคว้าและ พัฒนาให้งานวิจัยก้าวหน้าสืบต่อไป

 

 ผู้อำนวยการ ดร.ฮาเนดะ มาซาชิ  รองผู้อำนวยการ


ผู้อำนวยการ ดร.ฮาเนดะ มาซาชิ รองผู้อำนวยการ