เปิดการประชุมสัมมนา ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011  JSPS  สำนักงานกรุงเทพ ได้เปิดประชุมสัมมนาที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีผู้สนใจเข้าร่วมประชุม 60 คน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2011  JSPS ได้เข้าพบอธิการบดี ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล

สกลสัตยาทร  ศาสตราจารย์ ศันสนีย์ ไชยโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายการวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา อย่างเป็นทางการ

การประชุมสัมนมาครั้งนี้  ทาง JSPS ได้เรียนเชิญผู้ที่เคยได้รับทุนมาเป็นวิทยากรเพื่อเล่าถึงประสบการณ์ในการทำงานวิจัยที่ญี่ปุ่นให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา  ได้แก่ รศ. ดร. วิภาวรรณ ตั้งนิพนธ์ จากศูนย์วิจัยประสาทวิทยา มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของสมาคมศิษย์เก่า JSPS (JAFT)และดร. บุญชัย เตชะอำนาจ  จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมเป็นวิทยากรในครั้งนี้ด้วย

ศาสตราจารย์ ดร. ศกรณ์ มงคลสุข คณบดี คณะวิทยาศาสตร์ พร้อมกับ ร.ศ. ดร. สุขุมาล

จงธรรมคุณ รองคณบดีฝ่ายวิจัย แพทยศาสตร์ และบัณฑิตศึกษา ได้ให้เกียรติเข้าร่วมประชุมสัมมนาพร้อมกับกล่าวเปิดงาน

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2011 ดร. บุญชัย เตชะอำนาจ ได้ร่วมเป็นวิทยากรรับเชิญบรรยายเกี่ยวกับประสบการณ์ในการทำงานวิจัยในญี่ปุ่น  ให้แก่ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วยเช่นกัน โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครขอทุน การทำงานวิจัยระหว่างอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์ต่างๆที่ได้จากการวิจัย

ดร. วิภาวรรณ ซี่งสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย มหิดล และได้ศึกษาต่อจนจบระดับปริญญาเอก ประเทศอังกฤษ ในปี 1995 ได้รับทุนไปวิจัยที่มหาวิทยาลัย คิวชู  ได้บรรยายประสบการณ์ระหว่างทำงานวิจัยที่ญี่ปุ่น พร้อมกับภาพประกอบ  นอกเหนือจากการใช้ชีวิตช่วงทำการวิจัยที่ญี่ปุ่น  ยังได้ร่วมกิจกรรมต่างๆซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่นด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ซึ่งควรค่าแก่การจดจำ

การสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่ให้ความรู้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ โดยเล่าเรื่องราวผ่านนักวิจัยรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ และเป็นความร่วมมือของสมาชิกสมาคมศิษย์เก่า  ทำให้กิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ทาง JSPS มีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ต่อไป เพื่อให้ความรู้และเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แก่นักวิจัยด้วยกัน

IMG_5213


การตอบข้อซัก-ถามแก่ผู้เข้าร่วมงาน

right

ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก

Top

ด้านซ้าย ดร. วิภาวรรณ ตั้งนิพนธ์ , ดร.บุญชัย เตชะอำนาจ , ผู้อำนวยการ ,ดร.ศกรณ์ มงคลสุข คณบดี คณะวิทยาศาสตร์ , ดร. สุขุมาล จงธรรมคุณ รองคณบดีฝ่ายวิจัย แพทยศาสตร์ และบัณฑิตศึกษา