คณะของ Tokyo Institute of Agriculture and Technology และ Tokyo Institute of Technology มาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพ

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม 2011 ศาสตราจารย์  ดร. คาวาอิ เออิชิ จาก Tokyo Institute of Agriculture and Technology ซึ่งปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการขององค์กร Asia SEED   ส่วนในด้านการพัฒนาโครงการของAsia SEED มีที่ปรึกษาซึ่งได้แก่ ผ.ศ.

ทาเคะโมะโตะ ทาคะโทชิ จาก  Research Laboratory for Nuclear Reactors , Tokyo Institute of Technology รวมทั้ง คุณ ซุซุกิ มายูมิ , Associate Team Director , International Exchange Promotion Team  จาก Tokyo Institute of Agriculture and technology ได้มาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพ

Tokyo Institute of Agriculture and Technology มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมดูงานต่างประเทศตามข้อตกลง เมื่อทำงานย่างเข้าปีที่ 3  อาทิเช่น อเมริกา อังกฤษ  และกำลังพิจารณาถึงการส่งเจ้าหน้าที่ไปดูงานในแถบเอเชีย เช่น ปักกิ่ง  เซี่ยงไฮ้ ซึ่งอาจจะรวมถึงประเทศไทย การมาประเทศไทยในครั้งนี้เพื่อมาสังเกตการณ์เรื่องดังกล่าว

Tokyo Institute of Agriculture and Technologyได้ร่วมกับ Asia SEED จัดตั้งสำนักงานที่อาคารBangkok Thai Tower สถานที่ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์  โดยเบื้องต้นได้พิจารณาที่จะเปิดอบรมภาษาอังกฤษซึ่งอาจจะเป็นสำนักงานที่ใช้อบรมอย่างไม่เป็นทางการ

ส่วนสถานการณ์ทางฝ่ายเราเกี่ยวกับเรื่องการส่งเจ้าหน้าที่ไปดูงานยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนพอ ดังนั้นจึงให้คำตอบและให้ความร่วมมือได้เท่าที่จะสามารถทำได้

ในฐานะที่ ผ.ศ.ทาเคะโมะโตะ ทาคะโทชิ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครื่องปฎิกรณ์นิวเคลียร์ หลังจากเกิดเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่ญี่ปุ่น ทำให้ประเทศไทยหันมาให้ความสนใจเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น และในการนี้ได้ปรึกษากันว่าจะใช้กิจกรรมการจัดสัมมนาของ JSPS นี้ให้คำตอบในเรื่องนี้ได้

ประเทศไทยกับกิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่าง 2 ประเทศถ้าไม่รวมถึงการจัดสัมมน่าร่วมกันแล้ว ทางประเทศญี่ปุ่นมีการจัดสัมมนาประชุมเกี่ยวกับการวิจัยร่วมกันระหว่างประเทศ  มีการเสนอให้พิจารณาเกี่ยวกับแผนงานวิจัย เอเชีย –แอฟริกา ทำให้เป็นแบบแผนขึ้นมา

DSC00790


ศาสตราจารย์ ดร.คาวาอิ เออิชิ , คุณซุซุกิ มายูมิ, ที่ปรึกษา ผ.ศ.ทาเคะโมะโตะ ทาคะโทชิ , รองผู้อำนวยการ