เจ้าหน้าที่ JSPS สำนักงานใหญ่มาดูงาน

วันที่ 7-8 มีนาคม 2012  นำโดย ดร.คาวาซากิ ฮิโรชิ ซึ่งเดิมอยู่ฝ่ายภารกิจส่งนักวิจัยไปต่างประเทศของ JSPS สำนักงานใหญ่ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายทุนนักวิจัยและดร.ทาคาฮาชิ ซึบาสะ รองหัวหน้าได้เข้าพบผู้อำนวยการ

ดร. คาวาซากิ ได้ดูแลโครงการเกี่ยวกับส่งนักวิจัยรุ่นใหม่ไปต่างประเทศ ได้ไปพบ ผศ. อุชิดะ โทโมะฮิสะ มหาวิทยาลัยโออิตะ ซึ่งปัจจุบันพำนักในประเทศไทย ระหว่างที่ดร. คาวาซากิดูงานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม ได้ทำการสำรวจโดยใช้ประโยชน์จากโครงการนี้ด้วย หลังเสร็จสิ้นภารกิจ อยู่ทำการสำรวจต่อในต่างประเทศเพื่อนำข้อมูลไปใช้พัฒนางานวิจัยให้ดีขึ้น

ก่อนมาประเทศไทย ดร. คาวาซากิและคณะได้ไปเยือน มหาวิทยาลัยแห่งชาติ ไทหนาน  ประเทศไต้หวัน เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการวิจัยเรื่อง “A role of auto antibodies to feeding-regulatory peptides in the pathogenesis and treatment of eating disorders” ได้ร่วมวิจัยกับมหาวิทยาลัย คาโกะชิมะ ภายใต้โครงการ JSPS Yong Researchers Overseas Program for Vitalizing Brain Circulation.

ปัจจุบันทางคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยโออิตะ ได้ร่วมศึกษาโครงการวิจัยระบาดวิทยาในเอเชียตะวันออก ภายใต้โครงการ JSPS Institutional Program for Young Researcher Overseas Visits ได้ส่งนักวิจัยไปต่างประเทศ  ผู้ประสานงานหลักของมหาวิทยาลัยโออิตะ ได้แก่ ดร. ยามาโอกะ, ดร. คาวาโมโตะ และ ผศ.อุชิดะ ซึ่งได้มาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพเป็นเวลาหลายครั้งด้วยกัน

ระหว่างการมาเยือน ทาง JSPS ได้ขออนุญาตใช้ห้องประชุมของ JAXA  ในวันที่ 7 มีนาคม เพื่อใช้พูดคุยเรื่องงานวิจัยผลสำรวจเกี่ยวกับโครงการวิจัยระบาดวิทยาโดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง  และในวันที่ 8 มีนาคมได้ไปดูงานที่คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ถึงแม้ว่า JSPS สำนักงานกรุงเทพ มีส่วนร่วมเพียงเล็กน้อย เช่นการจัดเตรียมห้องประชุมไว้ให้ใช้งาน แต่ก็เป็นโอกาสอันดีที่ทางสำนักงานใหญ่ให้ความสำคัญโดยได้พบทั้งนักวิจัยที่มีความตั้งใจสูงในการพัฒนางานวิจัยและนักวิจัยระดับอาวุโสได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นงานวิจัย

JSPS สำนักงานกรุงเทพ หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาค้นคว้างานวิจัยด้านต่างๆต่อไป

DSC02266 DSC02267  DSC02278