ศาสตราจารย์ ยามะโอะกะ และศาสตราจารย์ คาวะโมะโตะ จากมหาวิทยาลัย โออิตะ ได้มาเยือน JSPS

 

วันที่ 16 และ 17 สิงหาคม 2011 มหาวิทยาลัยโออิตะ นำโดย ศาสตราจารย์ ยามะโอะกะ โยชิโอะ และ ศาสตราจารย์ คาวะโมะโตะ ฟุมิฮิโกะ รวมทั้ง ดร. คิโดะ ยาสุโทะชิ ซึ่งเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยโออิตะ  มาเยือน  JSPS

ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุชิดะ จากมหาวิทยาลัยโออิตะได้มาเยือน JSPS ปีนี้ในเดือนมิถุนายน และได้ทำการสำรวจวิจัยที่ประเทศพม่าด้วย

ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย โออิตะ ได้ทำโครงการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาระบาดวิทยาโมเลกุลของโรคกระเพาะอาหารกับเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter ในประเทศแถบเอเชีย ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการประเทศญี่ปุ่น (MEXT) โดยโครงการนี้จะส่งนักวิจัยจากต่างประเทศมาช่วยเหลือและให้การศึกษากับงานวิจัยนี้ ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการการนำนักวิจัยต่างประเทศมาทำการวิจัยในเอเชียตะวันออกของ JSPS ด้วย

จุดประสงค์หลักของการมาครั้งนี้เพื่อทำการสำรวจความแตกต่างของเชื้อแบคทีเรีย Helicobacter(HP)โดยการนำไปเปรียบเทียบอัตราการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและอัตราการติดเชื้อ ของ Helicobacter(HP)ของแต่ละภูมิภาค ขณะเดียวกันพบร่องรอยความเปลี่ยนแปลงได้ทำการเก็บเชื้อ Helicobacter(HP) จากหลากหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศไทย เวียดนาม ไต้หวัน พม่า อินโดนีเซีย ลาว และภูฏาน และในประเทศแถบแปซิฟิค เช่น ออสเตรเลีย ปาปัว นิวกีนี

ทางเราได้แนะนำ JSPS Core-to-Core Program และ Bilateral Research Program ซึ่งสามารถสืบช่วงต่อหลังจากทุนของ MEXT ซึ่งสิ้นสุดในปี 2011 จะเป็นการดีต่อการวิจัยในด้านวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆที่ยังทำการวิจัยอยู่และเป็นผลดีในการวิจัยในท้องถิ่น ซึ่งจะสามารถทำกิจกรรมต่างๆที่ส่งผลดีต่อโครงการวิจัยด้วย

ในฐานะที่เป็นที่ตั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราคาดหวังว่าแนวความคิดร่วมกันไม่เฉพาะแต่ประเทศในภูมิภาคเดียวกันเท่านั้น แต่รวมถึงกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นในงานวิจัยของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

山岡教授DSC00882

ผู้อำนวยการ ศาสตราจารย์ ยามะโอกะ ดร. คิโด