การเยือนมหาวิทยาลัยรัฐในประเทศไทยแห่งที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2554 JSPS Bangkok Office ได้ไปมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานปี 2554 (เดือนเมษายน 54 – เดือนมีนาคม 55 ) 1 ในแผนงานนี้คือการไปเยือนมหาวิทยาลัยรัฐทั้ง 9 แห่ง โดยได้พิจารณาแล้วว่ามีความเป็นเลิศด้านงานวิจัย  นอกเหนือจากนี้ได้แนะนำความเป็นมาขององค์กร ที่ผ่านมาได้ไปมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยา

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขึ้นชื่อว่ามีนักวิจัยจำนวนมากในสายงานด้านแพทย์ศาสตร์และมีจุดเด่นในสาขาสังคมศาสตร์ ท่านรองอธิการบดีเป็นผู้เคยได้รับทุน Ronpaku ในสาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย วาเซดะ อีกด้วย

การมาเยือนครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือจาก ดร. รักติพงษ์ สหมิตรมงคล ดำเนินการนัดหมายให้ โดยก่อนหน้านี้ ดร. รักติพงษ์ได้พบกับผู้อำนวยการ JSPS Bangkok Office มาแล้ว ในวันนี้ได้เข้าพบ ร.ศ.ทวีป ชัยสมภพ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและ  คุณฉันทิชา ศรีโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารงานวิจัย

ผู้อำนวยการ JSP ได้อธิบายถึงบทบาทหน้าที่ขององค์กร ต่อมา ร.ศ.ทวีปได้แนะนำบทบาทของมหาวิทยาลัย  ในปี 1999 ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เริ่มแผนงานการแลกเปลี่ยนความรู้ในสาขาสังคมศาสตร์  ในปี 2009 เป็นต้นมามีแผนงานด้านการศึกษาวิจัยในเอเชีย โดยได้ร่วมกับสถาบันการวิจัยภาคพื้นตะวันออกเฉียงใต้ของมหาวิทยาลัยเกียวโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

หลังจากที่มีการพูดคุยกันไปแล้วนั้น ทางผู้อำนวยการได้ชี้แจงว่าทุน JSPS สนับสนุนในทุกสาขาไม่เฉพาะเจาะจงสาขาใดเป็นพิเศษ จึงอยากให้ทางมหาวิทยาลัยซึ่งมีจุดเด่นในสาขามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ได้นำส่งใบสมัครเพิ่มขึ้นให้มากกว่าเดิม ท่านรองอธิการบดีได้รับปากในเรื่องนี้พร้อมทั้งสอบถามเรื่องทุนช่วยเหลือต่างๆในระดับปริญญาเอกและขอให้ช่วยจัดทำเป็นเอกสารอธิบายขั้นตอนการสมัครโดยละเอียดมาให้ด้วย

นอกจากนี้ ท่านรองอธิการบดีได้พูดว่าไม่เฉพาะแต่ทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ แต่ภายในมหาวิทยาลัยมีระบบ COE ที่ให้การสนับสนุนนักวิจัยเช่นกัน

ทุนสนับสนุนจาก JSPS เป็นลักษณะ bottom up ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันโดยการเสนอแนวความคิดในการวิจัยใดที่น่าสนใจอาจจะได้รับการสนับสนุนจากทุนนี้ ส่วน ODA เป็นทุนในลักษณะ top down ถ้านำมาเปรียบเทียบกันแล้วทุนลักษณะ bottom up มีความยืดหยุ่นในการบริหารและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทุนสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่า

ทาง JSPS จึงขออนุญาตจัดการสัมมนาในลักษณะเดียวกันกับที่จะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในวันที่ 21 มิถุนายน นี้ โดยติดต่อสอบถามวันเวลาที่ทางมหาวิทยาลัยสะดวกผ่านการประสานงานกับ ดร. รักติพงษ์ สหมิตรมงคล

DSC00546


1.ผู้อำนวยการ , ร.ศ. ทวีป ชัยสมภพ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ , ดร.รักติพงษ์ สหมิตรมงคล , คุณฉันทิชา ศรีโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารงานวิจัย

コピー ~ DSC00548

2.ผู้อำนวยการ , ร.ศ. ทวีป ชัยสมภพ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ , คุณฉันทิชา ศรีโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารงานวิจัย , ดร. รักติพงษ์ สหมิตรมงคล