ดร. โทโมะฮิสะ อุชิดะจากมหาวิทยาลัย โออิตะได้มาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพฯ

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2011 ดร.โทโมะฮิสะ อุชิดะ จากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยลัย โออิตะได้มาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพฯ

ปัจจุบัน「งานวิจัยในเอเชียเกี่ยวกับโรคระบาดที่เกิดจากแบคทีเรีย Helicobacter pylori 」ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากองค์การส่งเสริมวิชาการและโครงการส่งนักวิจัยรุ่นใหม่ไปยังต่างประเทศของ JSPS คือ「โครงการเกี่ยวกับการวิจัยเรื่องการระบาดของแบคทีเรียในกระเพาะอาหารโดยได้ส่งนักวิจัยไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออก」ได้มาทำการสำรวจและวิจัยในประเทศไทย

ผศ.ดร. โทโมะฮิสะ ได้มาอยุ่ในไทยประมาณ 1 อาทิตย์ ก่อนหน้าที่จะมาเยือน JSPS ได้ไปทำการสำรวจตัวอย่างเชื้อแบคทีเรียที่ภาคใต้ของไทยมาแล้ว สถาบันวิจัยที่ให้ความร่วมมือด้วยได้แก่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย สถานที่สำคัญในการวิจัยครั้งนี้ อาทิเช่น ประเทศภูฏาน เวียดนาม ไต้หวัน พื้นที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นที่สะสมของแบคทีเรียและสามารถนำไปวิเคราะห์และได้ผลเป็นอย่างดี

ทางเราได้แนะนำกิจกรรมต่างๆขององค์กร นอกจากนี้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบการวิจัยระหว่างเอเชีย กับอเมริกาและสหภาพยุโรปซึ่งมีจำนวนน้อย สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกนั้น ผศ.ดร.อุชิดะ มีความเห็นว่าการวิจัยระหว่างเอเชียด้วยกันมีพัฒนาการที่ดีในการทำงานวิจัยร่วมกันทำให้งานวิจัยมีเห็นผลได้ความชัดเจน

ครั้งนี้ รองผู้อำนวยการได้ให้การต้อนรับการมาของ ผศ.ดร.อุชิดะแต่เพียงผู้เดียว จึงไม่สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการวิจัยได้อย่างละเอียด ถ้าได้กลับมาไทยครั้งหน้าช่วงเดือนธันวาคม ผู้อำนวยการจะสามารถให้รายละเอียดเชิงลึกในงานวิจัยได้เป็นอย่างดี

DSC00543

 

 

 

 

 

ผศ.ดร. โทโมะฮิสะ อุชิดะ และรองผู้อำนวยการ