ไปเยือนเกษตรศาสตร์ บางเขน

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2011 JSPS สำนักงานกรุงเทพฯ ได้ไปเยือนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน อย่าเป็นทางการ

การเยือนนี้ถือเป็นงานตามแผนงานที่ผู้อำนวยการได้วางแผนไว้สำหรับปีนี้  ( ตั้งแต่เดือนเมษายน  จนถึง เดือนมีนาคม ปีหน้า )  แผนงานนี้คือ การเยือนมหาวิทยาลัยรัฐที่ขึ้นชื่อเรื่องงานทางด้านวิจัย จำนวน 9 แห่ง เพื่อแนะนำองค์กรและกิจกรรมอย่างละเอียด  การนัดหมายนี้ได้รับความช่วยเหลือจาก ดร. บุษบา ยงสมิทธ์ ซึ่งเป็นประธานชมรมศิษย์เก่า JSPS(JSPS Alumni Forum of Thailand(JAFT))ทำให้ได้รู้จักนักวิจัยนอกเหนือจากในชมรมศิษย์เก่าเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นี้ด้วย

ได้รับการต้อนรับจาก รศ.ดร.ศรปราชญ์ ธไนศวรรยางกูร  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย พร้อมทั้งศาสตราจารย์ ดร. อุทัยรัตน์ ณ นคร  ผู้อำนวยการ Research and Development Institute ซึ่ง ศาสตราจารย์ ดร. อุทัยรัตน์ เป็นสมาชิกชมรมศิษย์เก่า JAFTด้วยเช่นกัน

 ทาง ดร. ศรปราชญ์ ได้แนะนำมหาวิทยาลัยโดยสังเขป หลังจากนั้นผู้อำนวยการJSPS ได้ทำการแนะนำหน้าที่และบทบาทขององค์กรให้ทราบ

   ดร.ศรปราชญ์และศาสตราจารย์ ดร. อุทัยรัตน์มีความสนใจในเรื่อง ทุนสำหรับนักวิจัยเป็นอย่างยิ่ง เห็นได้จากการสอบถามโดยละเอียด

   นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนมุมมองงานวิจัยของมหาวิทยาลัยไทยและญี่ปุ่น  โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการพูดคุยกัน

สรุปการประชุมได้ดังนี้

  1. ความเป็นมาของมหาวิทยาลัย ซึ่งชื่อของมหาวิทยาลัยมีความหมายว่าเป็นมหาวิทยาลัยของการเกษตร มีวิทยาเขตในกรุงเทพ
  2. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีจำนวนนักศึกษามากที่สุดและมากกว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  3. มหาวิทยาลัยก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1943 ในปี 2015 เป็นวันฉลองครบรอบ 72 ปีของมหาวิทยาลัย
  4.  การถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสัตวศาสตร์ แก่เจ้าชายอากิชิโน แห่งประเทศญี่ปุ่น ทางมหาวิทยาลัยอยากของบประมาณสนับสนุนโครงการของท่าน
  5. ดร. ศรปราชญ์  รองอธิการบดี เข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ JSPS ที่มีการผลักดันงานวิจัย สร้างทรัพยากรบุคคล เพื่อให้ก้าวหน้าทัดเทียมนานาประเทศ
  6. ดร. ศรปราชญ์ รองอธิการบดี เสนอให้มีการจัดการบรรยายให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการบรรยาย จาก JSPS ในวันอังคารที่ 21 มิถุนายน 2554 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สุดท้ายนี้ ทางผู้อำนวยการทำตามแผนงานที่ได้วางไว้ การไปเยือนมหาวิทยาลัยในประเทศไทย เพื่ออธิบายถึงหน้าที่ขององค์กรอย่างละเอียด

Report Kasetsart