ดูงานที่ประเทศศรีลังกา

วันที่ 1-5 มีนาคม 2011 ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการได้ไปดูงานที่ประเทศศรีลังกา จุดมุ่งหมายมี 2 อย่าง ได้แก่ การไปเยือนมหาวิทยาลัย  (University of Moratuwa)แนวทางที่ศิษย์เก่าJSPSจะจัดตั้งชมรมศิษย์เก่าขึ้นมาและไปเข้าพบผู้ดูแลหน่วยงานด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษา(University Grant Commission(UGC))เพื่อรับฟังวิวัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศศรีลังกา พร้อมทั้งรับทราบข้อมูลข่าวสารในแวดวงมหาวิทยาลัย

วันที่ 3 มีนาคม ได้เข้าร่วมในการประชุมเกี่ยวกับงานวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัย University of Moratuwa โดยมี  Prof. U.G.A.Puswewala หัวหน้าภาควิชาคณะวิศวกรรมศาสตร์ และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ Dr. Jagath Manatunge, Dr. L.I.N. De Silava, Dr. Lewanagamage C. S., Mr. T.D.C. Pushpakumara, Dr. Shiromi C.S. Karunaratine ได้เข้าร่วมประชุมพร้อมกันUniversity of Moratuwa of Sri Lanka เป็นมหาวิทยาลัยที่มีขึ้นชื่อด้านสาขาวิศวกรรมศาสตร์แห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับทุนการศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการแห่งประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก โดยเป็นนักเรียนทุนของกระทรวงศึกษาธิการพร้อมกับเป็นศิษย์เก่า JSPS ไปด้วย

แต่ทว่าสมาชิกดังกล่าวข้างต้น  รวมถึง Dr. ManutangeและDr. Shiromi ซึ่งเป็น ศิษย์เก่าJSPS

ได้ทำรายชื่อสมาชิกศิษย์เก่า JSPS  ที่อยู่ในศรีลังกาเพื่อสร้างเครือข่ายของ JSPSให้มากขึ้นไป  กว่านี้

วันที่ 4 มีนาคม ได้ไปเข้าพบผู้ดูแลหน่วยงานด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษา University Grant Commission(UGC)ที่สำนักงาน พร้อมได้ปรึกษาหารือ กับ ประธาน Dr. Gamini Samaranayake และผู้รักษาการรองประธาน Dr. Rohan Rajapakse

Dr. Samaranayake สำเร็จการศึกษา คณะรัฐศาสตร์ แห่งราชอาณาจักร และมีประสบการณ์เคยป็นอาจารย์พิเศษสอนให้แก่มหาวิทยาลัยโยโกฮามา

อำนาจหน้าที่ประธาน ของ UGC การดำรงตำแหน่งดูแลกิจการของมหาวิทยาลัยรัฐ 15 แห่ง จัดสรรงบประมาณที่มีอยู่  UGCขึ้นตรงกับคณะรัฐมนตรี ได้รับแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี  มีวาระ 5 ปี   เป็นไปได้ว่า Dr. Samaranayake จะดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัย

ระบบการศึกษาของศรีลังกา  ระดับประถมศึกษา 10 ปี  ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย 2 ปี  ระดับอุดมศึกษา 4 ปี การศึกษาภาคบังคับ 10 ปี ส่วนการศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษามีจำนวนเพียงครึ่งหนึ่ง  การเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาคิดเป็นสัดส่วนแล้วน้อยกว่าร้อยละ 10 จากอายุที่ควรจะต้องเข้าศึกษาต่อ การเรียนในมหาวิทยาลัยรัฐไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ คาดว่าผู้ที่เข้าศึกษาต่อมีจำนวน 55000 คน แต่ผู้ที่สามารถเข้าศึกษาต่อได้มีเพียง 22500 คน การไม่เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยรัฐ เนื่องด้วย เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยเอกชน ( อย่างไม่เป็นทางการ )ไปศึกษาต่อต่างประเทศ รัฐบาลเห็นชอบและถือได้ว่าเป็นการสำเร็จการศึกษานอกจากระบบที่มีอยู่ ระบบการศึกษานี้มีต้นแบบมาจาก ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1942 แต่ประธานมีความเห็นว่าน่าจะเปลี่ยนเป็นระบบของเอเชีย

University of Peradeniya และ University of Colombo ถือได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงเป็นลำด้บต้นๆของศรีลังกา University of Moratuwa เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ด้วยเช่นเดียวกัน

ประธานและผู้รักษาการรองประธาน ได้แสดงทัศนะคติ เรื่องรายชื่อของศิษย์เก่า JSPS ที่มีการเปลี่ยนไป และเครือข่ายที่เปลี่ยนไป กิจกรรมต่างๆที่มีขึ้นเกิดความเปลี่ยนแปลงไปจากแต่ก่อน ประเทศญี่ปุ่นยังให้ความช่วยเหลือต่อประเทศศรีลังกา และยังเป็นประเทศที่นับถือศาสนาพุทธเช่นเดียวกัน เป็นต้นแบบที่ฟื้นฟูความรุ่งเรืองหลังจากสงครามโลก เป็นมิตรประเทศเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันสืบมา

 สุดท้ายนี้ ผู้อำนวยการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความสัมพันธ์ในเรื่อง ชมรมศิษย์เก่า University of Moratuwa และ UGC จะพัฒนาแน่นแฟ้นยิ่งขี้นไป