ไปเยี่ยมชม สำนักงาน JST สิงคโปร์

ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการ JSPS สำนักงานกรุงเทพ ได้ไปเยี่ยมชม JST สำนักงานสิงคโปร์อย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 2010 ที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคารที่ 7 กันยายน 2010 คุณมาซาฮิโตะ ยาโนะซึ่งเป็น Senior Project Coordinator ประจำสำนักงานสิงคโปร์ ได้มาเยี่ยมชม JSPS สำนักงานกรุงเทพ ในการนี้ได้กล่าวถึงภาพรวมของระบบการให้ทุนการศึกษาของญี่ปุ่น รวมทั้งมีการหารือและอธิบายให้เห็นเป็นรูปธรรมว่าปัจจุบันนี้ระบบทุนการศึกษาของญี่ปุ่นมีประสิทธิภาพในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การมาเยี่ยมชมสำนักงานประเทศสิงคโปร์ครั้งนี้ คุณยาโนะติดธุระด่วนจึงให้คุณอัทซุยะ ยามาชิตะผู้อำนวยการและคุณโยชิโกะ ซาไก ผู้จัดการอาวุโส มาต้อนรับแทน  ได้คุยกันถึงความน่าจะเป็นในเรื่องเชิงนโยบายต่างประเทศในด้านการศึกษาต่อวงการวิทยาศาสตร์ให้ชัดเจนขี้น

JST

ผู้อำนวยการ ดร. วาตารุ ทาเคอุชิ และ ผู้อำนวยการ อัทซียะ ยามาชิตะ

ต่อมาได้ไปเยี่ยมชม สถาบัน RIKEN ที่มีสำนักงานอยู่ในตึกเดียวกัน โดยมีผู้อำนวยการสถาบัน

คุณเคนอิชิโร คาคิฮารา ให้การต้อนรับ คุณเคนอิชิโร ซึ่งเป็นผู้เชียวชาญและมีประสบการณ์ในงานให้ความร่วมมือวิจัยกับทางสถาบันวิจัยของไทยมาโดยตลอด และในเดือนพฤศจิกายน 2010 นี้ สถาบัน RIKEN และประเทศไทยได้จัดการประชุมร่วมในหัวข้อเรื่อง NANOTEC

นอกจากนี้แล้วการที่ได้ทำงานวิจัยร่วมกันกับประเทศไทยก่อให้เกิดความรู้และประสบการณ์เพิ่มขี้น ขณะนี้มีจำนวนนักวิจัยอาวุโสได้ทำงานวิจัยของตนอย่างเต็มความสามารถที่สิงคโปร์มากขี้น ความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์ลักษณะนี้ที่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น   นักวิจัยที่ญี่ปุ่นซึ่งมีความสามารถและประสงค์ที่จะทำงานวิจัยต่อในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เมื่อเกษียณอายุไปแล้วก็ตามที ได้ถูกว่าจ้างและส่งให้มาทำงานวิจัยในประเทศไทยหรือ องค์กรที่เกี่ยวกับการวิจัยในประเทศนั้นๆ ในการให้ความร่วมมือและสนับสนุนเช่นนี้จะเป็นผลดีในการสร้างกลไกเพื่อพัฒนางานวิจัยสืบต่อไปและมีประสิทธิภาพยิ่งๆขี้นไป

RIKEN

ผู้อำนวยการ JST อัทซึยะ ยามาชิตะ ผู้อำนวยการสถาบัน RIKEN เคนอิชิโร คาคิฮารา

ผู้อำนวยการ JSPS รองผู้อำนวยการ JSPS

JST:Japan Science and Technology Science
NANOTEC:National Nanotechnology Center