เยือนมหาวิทยาลัยรัฐในประเทศไทยแห่งที่ 9 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

วันอังคารที่ 31 มกราคม 2012 JSPS สำนักงานกรุงเทพ ได้ไปเยือนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมาหรือโคราช เพื่อไปเยือนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งเป็นไปตามแผนงานปี 2554 (เดือนเมษายน 54 – เดือนมีนาคม 55 ) 1 ในแผนงานนี้คือการไปเยือนมหาวิทยาลัยรัฐทั้ง 9 แห่ง โดยได้พิจารณาแล้วว่ามีความเป็นเลิศด้านงานวิจัย  นอกเหนือจากนี้ได้แนะนำความเป็นมาขององค์กร ที่ผ่านมาได้ไปมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง , มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,มหาวิทยาลัยขอนแก่น ,มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่ 9

ที่ได้ไปเยือน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  เพิ่งฉลองครบรอบ 20 ปีของมหาวิทยาลัยไปเมื่อปี 2011

โดยมีสำนักวิชาเปิดสอนทั้งสิ้น 6 สาขาด้วยกันดังนี้  วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีสังคม เทคโนโลยีการเกษตร แพทยศาสตร์ และพยาบาลศาสตร์ มีนักศึกษาทั้งสิ้น 10,000 คน แยกเป็นระดับบัณฑิตศึกษา 2,000 คน เป็นนักศึกษาที่พักอาศัยในหอของทางมหาวิทยาลัยและใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นหมู่คณะ เป็นจำนวน 6,000 คน

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (SUT) ยังเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (Autonomous University) เปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยรัฐทั่วไปแล้วมีรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อย ทางมหาวิทยาลัยดำเนินการบริหารงานได้คล่องตัวและเป็นอิสระมีขอบข่ายที่กว้างกว่า

ครั้งนี้ได้เข้าพบกับ ศ.ดร.ชูกิจ  ลิมปิจำนงค์  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และ อ.ดร.กัณทิมา

ศิริจีระชัย  รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา

มีผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกเป็นอันดับต้นๆของประเทศ ถึง 80% ภาพโดยรวมของมหาวิทยาลัยไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นด้านวิศวกรรมศาสตร์แต่เพียงเท่านั้น ในส่วนการวิจัยนักวิจัยที่ใช้ทุนของตัวเองสามารถลาเพื่อไปศึกษาต่อได้ และมีทุนจากทางมหาวิทยาลัยซึ่งหลังจากสำเร็จการศึกษาต้องกลับมาทำงานใช้ทุนของมหาวิทยาลัย, มีทุนวิจัยที่ได้จากรัฐบาลเป็นค่าใช้จ่ายงานวิจัย

มีการฝึกงานแก่นักศึกษาก่อนที่จะจบการศึกษา โดยมีระยะเวลาสั้นตั้งแต่ 2 อาทิตย์ไปจนถึง 1 เดือน เพื่อเรียนรู้ประสบการณ์จากที่ทำงานจริงอย่างเต็มที่

ผู้อำนวยการได้ตกลงไว้ว่าจะมาเปิดประชุมสัมมนาให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่และผู้ที่สนใจอีกครั้ง ก่อนที่จะหมดวาระในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

จากนี้ ผู้อำนวยการยังมีภารกิจไปเยือนมหาวิทยาลัยพร้อมทั้งแนะนำองค์กรและจัดประชุมสัมมนาต่อไป

 コピー ~ 1 DSC02089 コピー ~ DSC02105