กลุ่มของคณะศาสตราจารย์ ยามาซากิ จากมหาวิทยาลัยชิบะมาเยือน

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2011 คณะบัณฑิตวิทยาลัยคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยชิบะ นำโดย ศาสตราจารย์ ฟูมิโอะ ยามาซากิ , รศ. โยชิฮิสะ มารุยามะ และหัวหน้าฝ่ายคุณมัสซึโอกะ มาซาชิ จาก The National Institute of Advanced Industrial Science and Technology (AIST) Geoinformation Center・Geoscience and Satellite Data Integration Office ได้เข้าพบผู้อำนวยการ

ได้ไปทำการสำรวจพื้นที่ที่โดนน้ำท่วมที่แผ่ขยายความเสียหายไปในวงกว้างรวมไปถึงกรุงเทพ มีการไปสังเกตการณ์พื้นที่ทางตะวันตกริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา นิคมอุตสากรรมนวนครซึ่งตั้งอยู่จังหวัดปทุมธานีทางตอนเหนือของกรุงเทพ มีการนำเสื้อชูชีพและรองเท้าบูทไปแจกจ่าย  ด้วยความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมเพื่อความปลอดภัยในเมือง  จึงได้ลงพื้นที่ไปสำรวจวิจัยในที่ๆมีน้ำท่วมอย่างยอมรับสภาพและทำใจกับเหตุการณ์นี้

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ ยามาซากิ ได้ร่วมโครงการระหว่าง JICA-JST ซึ่งเรียกว่า SATREPS (Science and Technology Research Partnership for Sustainable Development)ทำการวิจัยเกี่ยวกับ 「การเกิดแผ่นดินไหวในประเทศเปรู ・ การวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดความเสียหายจากภัยพิบัติ 」 อาทิเช่น ได้ใช้การสำรวจข้อมูลระยะไกล (Remote Sensing) คาดคะเนความเสียหายจากแผ่นดินไหว ซึ่งทางผู้อำนวยมีความเชี่ยวชาญและมีความรู้ความสามารถในเชิงวิเคราะห์งานด้านนี้เป็นอย่างยิ่ง

ศาสตราจารย์ ยามาซากิ และ รศ.มารุยามะ ได้เคยรับผิดชอบโครงการวิจัยร่วมกันมา เมื่อสมัยที่ได้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยเกียวโต  จึงมีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างยิ่งในการทำงานด้วยกัน

ผู้อำนวยการได้กล่าวว่า ความพยายามด้านงานวิจัยต่องานวิจัย และความสัมพันธ์ของนักวิจัยด้วยกันจะนำมาซึ่งความก้าวหน้าในงานวิจัยต่อไป

これDSC01510


รศ. มารุยามะ, ศาสตราจารย์ ยามาซากิ, ผู้อำนวยการ , หัวหน้าฝ่ายคุณมัสซึโอกะ