ผู้อำนวยการคุณเคนอิชิโระ คาคิฮาระ Riken สิงคโปร์ มาเยือน JICA สำนักงานกรุงเทพ อย่างเป็นทางการ

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2011 ผู้อำนวยการคุณเคนอิชิโระ คาคิฮาระ  Riken สำนักงาน สิงคโปร์  ได้มายือน JICA สำนักงาน กรุงเทพ อย่างเป็นทางการ

การมาเมืองไทยของผู้อำนวยการคุณคาคิฮาระ ในครั้งนี้  จุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะส่งนักวิจัยญี่ปุ่นมาทำงานวิจัยระยะยาวในประเทศไทย ไม่เฉพาะแต่นักวิจัยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักศึกษาในไทย นักวิจัยรุ่นใหม่ เพื่อยกระดับและทำให้กลไกการศึกษา , วิจัย มีประสิทธิภาพและมีปริมาณคนไปทำวิจัยที่ประเทศญี่ปุ่นมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยก่อน

ถึงแม้ว่านักเรียนต้องศึกษาเล่าเรียนไปตลอดระยะเวลา 5 ปีจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา นักวิจัยชาวญี่ปุ่นจะต้องปฏิบัติหน้าที่ทำงานเป็นนักวิจัยตลอดระยะเวลา 5 ปี ในประเทศไทย ซึ่งมีความลำบาก ปัจจัยนี้เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้มีความคิดเห็นว่า ถ้าหลังจากเกษียณจากงานแล้วแต่นักวิจัยชาวญี่ปุ่นยังมีความรู้ความสามารถอยู่ จะส่งมาทำงานเป็นนักวิจัยในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ

ด้านการดูแลจัดส่งนักวิจัยนี้อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ  JSPS และ JICA  ซึ่งมีขอบข่ายในการนำส่งนักวิจัยอยู่แล้ว แต่มีขอบเขตว่า จะนำส่งนักวิจัยไปปฏิบัติหน้าที่ได้ในเวลา 2 ปี และนักวิจัยต้องอายุไม่เกิน 65 ปี JICA สำนักงาน กรุงเทพ นำโดยผู้อำนวยการ คุณคาซึฮิโระ โยเนะดะ ได้นำ 2 ประเด็นนี้ขึ้นมาหารือกัน

ทางผู้อำนวยการคุณโยเนะดะ ของ JICA  ได้ทำตามข้อเสนอของผู้อำนวยการคาคิฮาระ โดยให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนา ผลการพิจารณาในประเด็นนี้ คุณคัทซึยะ ฮิโยชิ ผู้รับผิดชอบฝ่ายการวางแผนงานด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ได้นำเรื่องนี้แจ้งไปยังสำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่นแล้ว

รอฟังผล จาก ทาง  JICA สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น

これ集合DSC01501

ผู้อำนวยการ Riken คุณเคนอิชิโระ คาคิฮาระ , ผู้อำนวยการ JICA คุณคาซึฮิโระ โยเนะดะ , ผู้อำนวยการ JSPS , คุณมิโยชิ ผู้สังเกตการณ์

これ打合せDSC01499

ในระหว่างการประชุม