ศาสตราจารย์ ยามะโอกะ จากมหาวิทยาลัยโออิตะ มาเยือน

 

วันจันทร์ที่  17  ตุลาคม 2011  ศาสตราจารย์ โยชิโอะ ยามะโอกะ จากมหาวิทยาลัยโออิตะ ได้มาเยือน JSPS สำนักงาน กรุงเทพ เป็นครั้งที่ 2 และถือได้ว่าเป็นแขกจากทางมหาวิทยาลัยโออิตะที่ได้มาเยือนที่นี่เป็นครั้งที่ 4 ทางเราได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่งจากศาสตราจารย์ยามะโอกะ

ในครั้งนี้ได้มาทำวีซ่าเพื่อที่จะเดินทางไปประเทศพม่าในวันรุ่งขึ้น และได้แวะมาเยือน JSPS สำนักงาน กรุงเทพ การมาเยือนเมื่อครั้งที่ผ่านมา ผลการสำรวจในงานวิจัยที่ประเทศพม่ายังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ขณะนี้อากาศในประเทศพม่าค่อนข้างแจ่มใสจึงดำเนินการสำรวจอย่างต่อเนื่องโดยละเอียด ซึ่งมีผลให้การสำรวจมีประสิทธิภาพกว่าครั้งที่แล้ว   ดังนั้นการสำรวจในครั้งนี้ได้ทุ่มเทความพยายามเป็นอันมากและคิดว่าจะได้ข้อมูลการสำรวจมากกว่าเดิม

ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโออิตะยังมีความร่วมมือกับทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเครือข่ายความร่วมมือในลักษณะนี้จะทำให้กิจกรรมของการวิจัยดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ผู้อำนวยการได้แนะนำ ให้สร้างความร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในระดับภูมิภาคให้แข็งแกร่งขึ้น

ขณะเดียวกันได้มีการส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษาในไทยเกี่ยวกับโครงการสำรวจเพื่อติดตามความเปลี่ยนแปลงและความเป็นไปของไวรัส “Norovirus” เป็นโครงการที่ทางมหาวิทยาลัยโออิตะดำเนินการวิจัยอยู่ ถึงแม้ว่าเชียงใหม่เรียกได้ว่าเป็นจังหวัดและเมืองที่สำคัญของภาคเหนือ 「เป็นศูนย์กลาง」ซึ่งเขตแดนเป็นที่อาศัยของชาวเขาชนเผ่าของจีนและพม่าอยู่ แต่การเก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อาจจะยังไม่เพียงพอ

ดังนั้น ผู้อำนวยการคิดที่จะให้ข้อมูลที่ได้เดินทางไปดูงานที่เชียงใหม่ที่ผ่านมาซึ่งได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในด้านการวิจัยมาแจ้งให้แก่ทางมหาวิทยาลัยโออิตะได้รับทราบ

หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ประเทศพม่า ทางศาสตราจารย์ ยามะโอกะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา  ผู้อำนวยการหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นความร่วมมือทางการศึกษาวิจัยระหว่าง ไทย-ญี่ปุ่นจะคงความยั่งยืนต่อไป

これDSC01495

ผู้อำนวยการ ศาสตราจารย์ ยามะโอกะ