ผู้อำนวยการ ไปดูงานในประเทศลาว

ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2011 ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการ ได้ไปดูงานที่ประเทศลาว ณ กรุงเวียงจันทน์ จุดประสงค์การไปครั้งนี้เพื่อร่วมงานประชุมด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรน้ำและการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม (Ministry of Natural Resource and Environment)(WREA: Water Resources and Environment Administration) ของประเทศลาว ที่จัดขึ้นวันที่ 12-13 กันยายน  2011 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการ คือ องค์กรสำรวจอวกาศการบินของญี่ปุ่น(JAXA: Japan Aerospace Exploration Agency)พร้อมทั้งผู้อำนวยการ ได้ร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

มหาวิทยาลัยในประเทศลาว คือมหาวิทยาลัยแห่งชาติประเทศลาว ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางของกระทรวง ทบวง ที่รวบรวมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในงานวิจัยเป็นจำนวนมาก ภายในงานประชุมผู้ร่วมงานส่วนใหญ่มาจากสถาบันวิจัยในประเทศ 16 องค์กร อาทิ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อม Madam Monemany NHOYBOUKONG ในงานผู้อำนวยการ JSPS ได้แนะนำบทบาทหน้าที่ของ JSPS รวมถึงการที่ญี่ปุ่นส่งเสริมบุคลากรในด้านการวิจัยในประเทศลาว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจาก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติประเทศลาวดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีหน่วยงานองค์กรสำรวจอวกาศการบินของญี่ปุ่น (JAXA) นำโดยผู้อำนวยการ คุณโทรุ ฟุคุดะ จาก (EORC: Earth Observation Research Center)ได้ร่วมในการประชุมนี้ และจะเข้าร่วมในงานประชุม(APRSAF: Asia-Pacific Regional Space Agency Forum)ครั้งที่ 18 ที่จัดขึ้นในเดือนธันวาคม ที่ประเทศสิงคโปร์

เนื่องจากผู้อำนวยการมีส่วนร่วมในโครงการนี้ด้วย จึงได้ร่วมบรรยายในการประชุมนี้ด้วย เนื้อหาการบรรยายได้ถูกตีพิมพ์ลงในบทความของหนังสือพิมพ์  Vientiane Time

ในฐานะผู้อำนวยการ จะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์และแนะนำบทบาทหน้าที่ของ JSPS ให้เป็นที่รู้จักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

DSC01162

Madam Monemany ,Director General of Environmental Research Institute , ผู้อำนวยการ
ตรงกลางด้านซ้าย รองผู้อำนวยการ ตรงกลางด้านขวา Madam Monemany ,Director General