ดร. ฮอนซาวะ มาซาฮิโกะ จาก RESTEC มาเยือน JSPS

 

วันอังคารที่ 6 กันยายน 2011 ดร. ฮอนซาวะ มาซาฮิโกะ จากองค์การสำรวจข้อมูลระยะไกล(RESTEC: Remote Sensing Technology Center of Japan)ได้ถูกส่งมาประจำที่(JAXA: Japan Aerospace Exploration Agency)สำนักงานกรุงเทพ  และได้มาเข้าพบผู้อำนวยการ JSPS สำนักงานกรุงเทพ

RESTEC ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1975 จุดประสงค์เพื่อดำเนินการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสำรวจข้อมูลระยะไกลจากภาคพื้นดิน และดาวเทียม ทั้งภายในและนอกประเทศญี่ปุ่น มีการวิจัยและวิเคราะห์เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำรวจข้อมูลระยะไกล นอกจากนี้มีการฝึกอบรมบุคลากรทั่วโลก  การฝึกอบรม ของ RESTEC เป็นที่ไว้วางใจจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆเช่น  JICA, JAXA และสถาบันการเงินทั่วโลก มีผู้เข้ารับการอบรมกว่า 3,000 คน

จุดประสงค์การมาเยือนครั้งนี้  เพื่อที่จะมาปรึกษากับ JSPS เกี่ยวกับวิธีการจัดตั้งสมาคมศิษย์เก่า และกิจกรรมที่ทางสมาคมศิษย์เก่าได้เข้าร่วม  และแจ้งเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ของดาวเทียมภายใต้โครงการ WINDS

ในฐานะ ผู้อำนวยการ  ควรให้มีการจัดประชุมเชิงปฎิบัติการ  มีการให้ทุนวิจัยในระยะยาว รวมถึงความร่วมมือด้านงานวิจัยร่วมกัน เช่น JSPS-JICA โดยส่งนักวิจัยมาให้ความรู้ด้านงานวิจัย เป็นต้น

เพื่อให้งานวิจัยเป็นรูปร่างสำเร็จขึ้นมา  มีค่าใช้จ่ายในงานวิจัยทั้ง 2 ประเทศ ใช้ทุนจาก JSPS  และได้ความรู้ความเชี่ยวชาญจากทาง RESTEC ได้เครือข่ายนักวิจัยและงานวิจัยที่พัฒนาขึ้น  กว่าการได้รับการสนับสนุนจาก JST

ผู้อำนวยการ จะอุทิศกำลังความสามารถและสานความสัมพันธ์เพื่อร่วมมือกับองค์กรญี่ปุ่นในไทยพัฒนาเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์ต่อไป

Dr. Honzawa

ดร. ฮอนซาวะ และ ผู้อำนวยการ