การสัมมนาสมาคมศิษย์เก่า JSPS (JAFT)

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2011 ทางสมาคมศิษย์เก่า JSPS (JAFT) ได้จัดสัมมนาขึ้นที่ อิมแพค เมืองทองธานี โดยมีรองผู้อำนวยการเป็นตัวแทนเข้าร่วมฟังสัมมนา

งานครั้งนี้จัดโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งหัวข้อการประชุมครั้งนี้คือ(CTC2011: Climate Thailand Conference)ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม โดยหัวข้อสัมมนาของสมาคมศิษย์เก่า JSPS (JAFT) ได้แก่ แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อลดภาวะโลกร้อน「People Participation in Green Areas Development for Reducing Global Warming」และมีการบรรยาย 4 หัวข้อย่อย ดังนี้

1.   การออกแบบอันมีคนเป็นศูนย์กลาง( Human-Centered Design)  

วิทยากรผู้บรรยาย ได้แก่  ดร.พราวพรรณราย ทองเลี่ยมนาค จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ได้ทำการบรรยายโดยยกตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุง สตอกโฮม ประเทศสวีเดน  จุดประสงค์ต้องการให้คนหันมาขึ้นบันไดแทนการใช้บันไดเลื่อนโดยการทาสีขั้นบันไดเป็นคีย์บอร์ดเปียโน เวลามีคนเดินจะมีเสียงตัวโน้ตดังออกมา ซึ่งทำให้คนสนใจขึ้นบันไดแทนการใช้บันไดเลื่อน ซึ่งองค์ประกอบหลักในทฤษฎีนี้  ประกอบด้วย

1.Motivation (แรงจูงใจ) 2. Ability (ความสามารถ) 3. Trigger (เตือนความจำ)

2.   แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชนเมืองเพื่อลดภาวะโลกร้อน ( Guidelines for the Promotion of Community Participation to increase Urban Green Space for Climate Change Mitigation)

วิทยากรผู้บรรยายได้แก่ ศ.ดร. สุนีย์ มัลลิกะมาลย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

ได้ทำการบรรยาย เมื่อปี 1992 ได้การประชุมสุดยอดว่าด้วยสิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา ( Earth Summit ) ซึ่งการประชุมในครั้งนั้นทำให้ได้มาซึ่งกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ  มีเป้าหมายสูงสุด คือการรักษารับปริมาณก๊าซเรือนกระจกในบรรยากาศให้คงที่อยู่ในระดับที่ไม่มีผลต่อระบบภูมิอากาศ และในปี 1997 มีกฎหมายระหว่างประเทศอีกฉบับ คือ พิธีสารเกียวโต ( Kyoto Protocol) ซึ่งว่าด้วยการเกิดพันธกรณีกับภาคีรัฐบาลประเทศที่จะมีส่วนร่วมในการลดภาวะโลกร้อน โดยกลุ่มประเทศพัฒนาจะต้องลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

3.ไบโอชาร์ เทคโนโลยีขับเคลื่อนพลังงานสีเขียว ( Biochar Driving Force Technology for Green Energy )

วิทยากรผู้บรรยายได้แก รศ. ดร. อรสา สุกสว่าง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสมาชิกสมาคมศิษย์เก่า JSPS (JAFT)

ได้ทำการบรรยาย ถึงการนำของเหลือจากภาคเกษตรกรรมนำมาผลิตเป็นถ่านชีวภาพไบโอชาร์(Bio-char)เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า และเกษตรกรใช้ไบโอชาร์ซึ่งเป็นของเหลือที่ได้จากการผลิตกระแสไฟฟ้า มาลงดินเพื่อกักเก็บคาร์บอนในดิน ทำให้ทรัพยากรดินมีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยกักเก็บความชื้นให้ดินเป็นแหล่งสร้างอาหารของจุลินทรีย์ นอกจากนี้ยังเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยการผลิดไบโอชาร์และนำไปขาย ทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น และยังเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนอีกด้ว

4. การมีส่วนรวมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง (People Participation in Urban Green Space Development)

วิทยากรผู้บรรยายได้แก่ นางสาว มณฑาทิพย์ โสมมีชัย คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 ได้ทำการบรรยายเกี่ยวกับจำนวนประชากรในโลกที่อาศัยอยู่ในชุมชนเมืองซึ่งเพิ่มมากขึ้นและก่อให้เกิดปัญหามลภาวะทางอากาศ  น้ำ และปัญหาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงควรพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเขตชุมชนเมือง ด้วยการฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ หรือพื้นที่สีเขียวให้มีมากขึ้น

 

Busaba

กล่าวเปิดการสัมมนา โดย ดร. บุษบา ยงสมิทธ์ ประธานสมาคมศิษย์เก่า JSPS (JAFT)

Dr. Sunee


ศ.ดร. สุนีย์ มัลลิกะมาลย์

นางสาว มณฑาทิพย์ โสมมีชัย Dr. Orasa Dr. Prowpanarai Ms. Montatip