การเยือนมหาวิทยาลัยรัฐในประเทศไทยแห่งที่ 5 มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2011 JSPS สำนักงานกรุงเทพ ได้ไปเยือนมหาวิทยาลัยมหิดล  วิทยาเขตศาลายา ซึ่งเป็นไปตามแผนงานปี 2554 (เดือนเมษายน 54 – เดือนมีนาคม 55 ) 1 ในแผนงานนี้คือการไปเยือนมหาวิทยาลัยรัฐทั้ง 9 แห่ง โดยได้พิจารณาแล้วว่ามีความเป็นเลิศด้านงานวิจัย  นอกเหนือจากนี้ได้แนะนำความเป็นมาขององค์กร ที่ผ่านมาได้ไปมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังา

มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียของ QS ปี 2011  มหาวิทยาลัยมหิดล ติดอันดับที่ 1 ในลำดับที่ 34  และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยติดอันดับที่ 2  ในลำดับที่ 47  มหาวิทยาลัยมหิดลมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในด้านการแพทย์และทางมหาวิทยาลัยยังได้เข้าร่วมในโครงการของ JSPS เช่นการทำวิจัยด้านการศึกษาในเอเชีย   โครงการแลกเปลี่ยนการวิจัยเอเชีย –แอฟริกา (AA)  มีการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัย โอซาก้า ภายใต้ความร่วมมือ  JST-JICA ในนามของ SATREPS เป็นงานเกี่ยวกับการวิจัยภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข

มหาวิทยาลัยโอซาก้าและมหาวิทยาลัยมหิดลมีความร่วมมือในด้านการวิจัยมาเป็นระยะเวลานาน ในปี 2009 มหาวิทยาลัยมหิดลได้มอบปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ให้แก่ ศาสตราจารย์ ดร. ทัสซูจิ เซกิ ซึ่งท่านได้กรุณาช่วยทำการนัดหมายในครั้งนี้ การนัดหมายครั้งนี้ ทาง JSPS ได้เข้าพบกับอธิการบดี ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  ศาสตราจารย์ ศันสนีย์ ไชยโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายการวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ในขณะที่ผู้อำนวยการได้กล่าวแนะนำองค์กรในส่วนของ Acore และ AA platform ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้แจ้งชื่อของศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยมหิดลที่ได้ทุนจากโครงการนี้ให้ทาง JSPS ได้ทราบ

การมาเยือนครั้งนี้ทำให้ทราบว่า บุคลากรส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัยสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก  70%สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ เช่น อเมริกาและยุโรป ซึ่งมีผลต่อการจัดอันดับมหาวิทยาลัย ภายในมหาวิทยาลัยมีวัฒนธรรมที่เรียกได้ว่า「Pure Culture」ซึ่งหมายถึงผู้ที่จบการศึกษาจากมหิดลและได้กลับมาทำงานในมหาวิทยาลัยมหิดลอีกซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคณะแพทย์ศาสตร์ ศาสตราจรย์ ศันสนีย์ ได้กล่าวว่าสำหรับคณะวิทยาศาสตร์แล้วบุคลากรในคณะไม่มีใครที่จบจากมหาวิทยาลัยมหิดลเลย

แผนงานของ JSPS ที่เกี่ยวข้องกับนักวิจัยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักวิจัยต่างชาติจากยุโรป อเมริกาซึ่งมีจำนวนมาก ทำให้ได้รับประสบการณ์การทำงานจากหลากหลายวัฒนธรรม  สามารถดูแลจัดสรรค่าใช้จ่ายในงานวิจัยด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้มีความมั่นใจสูงขึ้น ผู้อำนวยการได้มีความประสงค์เปิดการประชุมเพื่ออธิบายถึงแผนงานของ JSPS ที่มีต่อนักวิจัยรุ่นใหม่ จึงได้ขออนุญาตทางมหาวิทยาลัยมหิดลเปิดประชุมเพื่อแนะนำองค์กรพร้อมพร้อมอธิบายถึงทุนการศึกษา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมหิดลได้ตอบรับ โดยมีการจัดประชุมในวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2011 ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ในฐานะผู้อำนวยการ JSPS หวังว่ากิจกรรมนี้จะเสริมสร้างความร่วมมือกันระหว่างองค์กร มหาวิทยาลัยมหิดลและสมาคมศิษย์เก่าให้ยาวนานต่อไป

DSC00755

ด้านซ้าย รองผู้อำนวยการ คุณบุญญารัตน์ ผู้อำนวยการ ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดี ศาสตราจารย์ ศันสนีย์ ไขยโรจน์ รองอธิการบดี ศ.ดร.ทัสซูจิ เซกิ ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยโอซาก้าสำนักงานเพื่อการศึกษาและวิจัย กรุงเทพ และเจ้าหน้าที่ JSPS

DSC00749

ขณะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในที่ประชุม ภาพตรงกลาง ศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดี