กลุ่มประธานคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยฟุกุโอะกะได้มาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพ

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2011 กลุ่มประธานมหาวิทยาลัยฟุกุโอกะ จำนวน 5 ท่าน ได้มาเยือน สำนักงานกรุงเทพ ดังนี้

Dr. Teruo Shimomura , President Fukuoka Institute of Technology
Mr. Tadahiko Ohtani , Vice Chairman The board of Trustees Fukuoka Institute of Technology
Dr. Nii Houei , Chairman International Exchange Committee
Mr. Tatsuro Yoneda , Direcctor of FIT California Office
Mr. Tetsuya Otani , Assistant Chief Student affairs Department

คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยฟุกุโอะกะเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนมีชื่อเสียงซึ่งได้ก่อตั้งในปี 1963 ประกอบด้วย คณะวิศวกรรมศาสตร์ , ภาควิชาวิศวกรรมสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ , คณะสังคมศาสตร์และสิ่งแวดล้อม , หลักสูตรระยะสั้น มีนักศึกษารวมทั้งสิ้น 4,500 คน ในเดือนมีนาคม 2008 ได้มีการแลกเปลี่ยน นักศึกษา และคณาจารย์ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฟุกุโอกะยังมีสำนักงานต่างประเทศ ที่สหรัฐอเมริกา เมืองอลาเมด้า รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีเครือข่ายความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย San Francisco Bay Are(JUNBA:Japanese University Network in the Bay Area)ผู้อำนวยการ ทาเคดะ JSPS San Francisco ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีและแน่นแฟ้นได้แนะนำให้ทางมหาวิทยาลัยฟุกุโอกะได้รู้จักและได้เดินทางมาเยือน JSPS สำนักงานกรุงเทพในครั้งนี้

เมื่อเทียบกับสิงคโปร์แล้วกรุงเทพมีลักษณะเด่นต่างกันออกไปไม่เฉพาะเป็นแค่ศูนย์กลางขนาดใหญ่ของมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่แลกเปลี่ยนความรู้และมีนโยบายส่งเสริมกิจกกรรมของวิทยาลัยในภูมิภาค ซึ่งอยู่ภายใต้การตัดสินใจร่วมกัน  ส่วนมหาวิทยาลัยภายในประเทศญี่ปุ่นมีเครือข่ายรวมกัน มีการแลกเปลี่ยนฝึกอบรมนักศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

JSPS ถือเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศญี่ปุ่นได้ถูกคัดสรรให้ดำเนินกิจกการตามนโยบายแนวความคิดที่ได้วางไว้ให้เกิดรูปธรรมชัดเจนขึ้น

มหาวิทยาลัยฟุกุโอกะได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวนมากไปฝึกงานที่ประเทศอเมริกา ไม่ได้ส่งเฉพาะแต่อาจารย์แต่ยังรวมถึงพนักงานฝึกอบรม  สิ่งนี้จะทำให้ภาพรวมมหาวิทยาลัยสามารถพัฒนาต่อไปได้ด้วยดี

DSC00561

DSC00559

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
จากด้านซ้าย คุณโอทานิ เทสึยะ, คุณนี โฮเอ , คุณชิโมะมุระ เทรุโอะ , ผู้อำนวยการ ,
คุณโอทานิ ทาดะฮิโกะ คุณทสึโระ โยเนะดะ