สัมมนาย่อยเรื่อง SATREPS ในประเทศไทย

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011ได้มีการจัดสัมมนาย่อยเกี่ยวกับ SATREPS(Science and Technology Research Partnership for Sustainable Development)ที่อาคารมหามกุฏ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รองผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ได้เข้าร่วมสัมมนานี้ด้วย

SATREPS คือ โครงการ ความร่วมมือระหว่าง JST(Japan Science and Technology Agency)และ JICA(Japan International Cooperation Agency)เพื่อส่งเสริมการทำงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกันให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายดังนี้

a) เพื่อพัฒนาความร่วมมือให้แข็งแกร่งในระดับนานาชาติระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศกำลังพัฒนาในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

b) แก้ไขปัญหาภัยที่คุกคามโลกโดยการพัฒนาและนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ๆมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา

c) พัฒนาด้านศักยภาพ ผลักดันงานวิจัยในประเทศกำลังพัฒนาผ่านงานวิจัยร่วมในระดับนานาชาติ สร้างความยั่งยืนของระบบงานวิจัยเพื่อใช้แก้ไขปัญหา ประสานงานเครือข่ายกับนักวิจัยและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศกำลังพัฒนา 3 สิ่งนี้คือวัตุประสงค์หลักของโครงการ

ปัจจุบันประเทศไทยได้ร่วมโครงการเป็นจำนวน 5 โครงการด้วยกัน มีการรายงานความคืบหน้าของโครงการทั้งหมดดังต่อไปนี้

  1. Integrated Study Project on Hydro-Meteorological Prediction and Adaptation to Climate Change in Thailand (IMPACT-T) โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยโตเกียว – มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  2. Development of new Biodiesel Synthesis in Thailand โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยคิตะคิวชู-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  3. Research and Development for Water Reuse Technology in Tropical Regions โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยโตเกียว
  4. Innovation on Production and Automotive Utilization of Biofuels from non-food Biomass โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง AIST-สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA)
  5. Research and Development of Therapeutic Products against Infectious Diseases,especially Dengue Virus Infection โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Osaka University-National Institute of Health, Department of Medical Sciences

 ดร.นนทวัฒน์ จันทร์เจริญ ซึ่งได้เคยข้าร่วมงาน CCMA กับทาง JSPS เมื่อเดือน มกราคมที่ผ่านมาได้มาร่วมกล่าวรายงานผลความคืบหน้าของโครงการ ในหัวข้อที่ 1. (IMPACT –T) พร้อมด้วย ดร. ไดสุเกะ โคโมริ และ ดร.โชติกา บุญหลง ซึ่งเคยเข้าร่วมเป็นวิทยากรฝ่ายไทยบรรยายสรุปจาก ดร. ฮิรายามะ มหาวิทยาลัยนางาซากิ ในงานสัมมนาของ JSPS-NRCT เมื่อสิงหาคมที่ผ่านมาก็ได้ร่วมกล่าวรายงานความคืบหน้าของโครงการในหัวข้อที่ 5 ด้วยเช่นกัน

โดยก่อนหน้าที่จะรายงานความคืบหน้าแต่ละโครงการไปแล้วนั้น ทางที่ปรึกษาของ JST คุณชิเกะโอะ โอคะมะ  ได้มีการเปิดช่องทางสื่อสารสำหรับกลุ่มสังคมออนไลน์ในนามของ「Friends of SATREPS」SATREPS เป็นสังคมออนไลน์สำหรับใช้ในกลุ่มของ SATREPS ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการก่อตัวของกลุ่มสังคมเดียวกันของ SATREPS คาดหวังว่าจะใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปจากโครงการนี้

https://fos.jst.go.jp/

 会場DSC00542

สัมมนาที่ อาคารมหามกุฏ คณะวิทยาศาสตร์

参事DSC00541

คุณชิเกะโอะ โอคะมะ ที่ปรึกษาโครงการ