การมาเยือนของ ผ.ศ. โซโนะเบะ ทาโร มหาวิทยาลัยเกียวโต

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2011 ผ.ศ. โซโนะเบะ ทาโร บัณฑิตวิทยาลัยวิทยาศาสตร์พลังงาน มหาวิทยาลัยเกียวโต(GCOE) และผู้อำนวยการได้เข้าร่วมการประชุมพร้อมกันนี้ ผู้อำนวยการได้แจ้งผลรายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการของ AUN- Kyoto University Workshop ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8-9 มีนาคม 2011 ที่ผ่านมา

ผลการประชุมเชิงปฏิบัติทั้ง 2 วันที่จัดขึ้น เบื้องต้นเรื่องเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนนักวิจัยและนักศึกษา ทำความเข้าใจเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในงานวิจัยที่ร่วมกันวิจัย เบื้องต้นมีการตกลงกันในเรื่องการจัดประชุมเชิงสัมมนาตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่ายเริ่มโดยเร็วราวๆ ปี 2012

นอกจากนี้ และญี่ปุ่นได้ร่วมจัดตั้งกองทุน ญี่ปุ่น-อาเซียน(Japan-ASEAN Integration Fund(JAIF))รายละเอียดตามลิงค์ข้างล่างนี้

http://www.mofa.go.jp/mofaj/area/asean/j_asean/jaif.html

การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 9 เมื่อเดือน ตุลาคม 2003 ผู้นำอาเซียนได้ลงนามในปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมืออาเซียน「Declaration of Asean Concord II」โดยประกอบไปด้วย 3 เสาหลัก ได้แก่ ประชาคมความมั่นคงอาเซียน「ASEAN Security Community(ASC)」ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน「ASEAN Economic Community(AEC)」รวมทั้ง ประชาคมสังคม-วัฒนธรรมอาเซียน「ASEAN Socio-Cultural Community(ASCC)」ซึ่งจะเป็นการรักษาและเพิ่มพูนสันติภาพเพิ่มความร่วมมือในทุกๆด้าน  ซึ่งงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือเสาหลัก ด้านประชาคมสังคม-วัฒนธรรมอาเซียน「ASCC」

การดำเนินงานของ  AUN ยังมีสิ่งที่เป็นคำถามอยู่ว่า  ขอบข่ายโครงสร้างจากภาพรวมภายในประเทศอาเซียนมันเป็นสิ่งสำคัญที่ยังทำหน้าที่เดินหน้าต่อไป ดังนั้นไม่ใช่แค่ประเทศเดียวในอาเซียนแต่หมายการเพิ่มขีดความสามารถของอาเซียนทั้งหมด ควรจะคิดว่าทำอย่างไรจึงจะปรับเปลี่ยนให้มันเหมาะสมกว่าที่เป็นอยู่เดิม โดยใช้นโยบายการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ของ EU เป็นแบบอย่าง

ในวันที่ 27 มิถุนายน 2011 มีการเปิดการประชุม SEE Forum (Sustainable Energy and Environment Forum)ครั้งที่ 8 ณ ประเทศมาเลเซีย  SEE Forum ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี 2006 จุดประสงค์หาเครือข่ายความรู้ ในด้านเรื่องปัญหาภาวะโลกร้อน และพลังงานทดแทนในภูมิภาคอาเซียน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

DSC00524

 

 

 

 

 

 

 

 

ผ.ศ. โซโนะเบะ ทาโร และผู้อำนวยการ