การเยือนมหาวิทยาลัยรัฐในประเทศไทยแห่งที่ 2 มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์

 วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2554 JSPS Bangkok Office ได้ไปเยือนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานปี 2554 (เดือนเมษายน 54 – เดือนมีนาคม 55 ) 1 ในแผนงานนี้คือการไปเยือนมหาวิทยาลัยรัฐทั้ง 9 แห่ง โดยได้พิจารณาแล้วว่ามีความเป็นเลิศด้านงานวิจัย  นอกเหนือจากนี้ได้แนะนำความเป็นมาขององค์กรา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขึ้นชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เป็นผู้นำทางด้านการศึกษาและด้านการวิจัยในประเทศ JSPS ได้ทำข้อตกลงร่วมกันกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ซึ่งท่านเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ดร. สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ  สำเร็จการศึกษาจากคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเช่นกัน

ในการนี้ได้รับความช่วยเหลือจาก ดร.บุญชัย เตชะอำนาจ เลขาธิการคณะกรรมการบริหารสมาคมศิษย์เก่า JAFT (JSPS Alumni Forum of Thailand)ซึ่งเป็นผู้จัดการเรื่องการนัดหมายให้เข้าพบกับ  ดร. รัฐชาติ มงคลนาวิน(Assistant to the President for the international affairs)

ผู้อำนวยการได้อธิบายถึงประวัติความเป็นมาขององค์กร และกิจกรรมต่างๆ ส่วน ดร.รัฐชาติได้อธิบายถึงบทบาทและหน้าทีของสำนักงานวิรัชกิจของจุฬาฯ พูดถึงการไปเยือนมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ประเทศญี่ปุ่น  นักศึกษาที่มีประสบการณ์จากการขอทุนไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น

หลังจากนั้น  ได้รับการแนะนำให้จัดการสัมมนาเพื่อให้นักวิจัยรุ่นใหม่ที่สนใจขอทุนด้านงานวิจัยได้มารับฟังการสัมมนาที่จะจัดขึ้นในภายภาคหน้า อีกทั้งยังให้ความกรุณาในการลิงค์หน้าโฮมเพจของ JSPS ลงในโฮมเพจของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อนุญาตให้นำแผ่นพับที่เกี่ยวข้องกับองค์กรมาแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่สนใจซึ่งเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิตจำนวน 1000 คน

ถ้าการจัดสัมมนาด้านงานวิจัยที่จะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรในวันที่ 21 มิถุนายน นี้ ได้สำเร็จลุล่วงไปแล้ว JSPS มีความตั้งใจที่จะจัดสัมมนาในลักษณะนี้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วยเช่นกัน  ได้วางแผนงานนี้ว่าจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม นี้

 

DSC00538

ด้านซ้าย เจ้าหน้าที่ JSPS รองผู้อำนวยการ ผู้อำนวยการ  ดร.รัฐชาติ มงคลนาวินและ ดร.บุญชัย เตชะอำนาจ เลขาธิการคณะกรรมการบริหารสมาคมศิษย์เก่า

DSC00537

ผู้อำนวยการ และ ดร.รัฐชาติ มงคลนาวิน